Kính Phục Trước Gia Đình Gần 75 Năm May Cờ Cho Tổ Quốc

Tự hào của 1 dòng họ có 4 thế hệ may cờ Tổ quốc


Đã hơn 70 năm qua, ký ức về mùa thu Ba Đình lịch sử vẫn còn vẹn nguyên trong tâm thức những người thợ may cờ làng Từ Vân, xã Thắng Lợi (Thường Tín, Hà Nội). Ngôi làng có nghề truyền thống là may cờ Tổ Quốc

Về tới đầu làng Từ Vân xã Lê Lợi (Thường Tín, Hà Nội), hỏi gia đình anh Phục may cờ Tổ quốc chúng tôi đã được người dân trong làng chỉ đường về tận nhà. Đã thế hệ thứ 4 của gia đình (sau cụ, ông, bố) theo nghề may cờ Tổ quốc tại ngôi nhà cấp 4 được người dân chỉ đến

Gia đình anh Phục đã có truyền thống hơn 70 năm may cờ. Riêng anh đã gần 20 năm trực tiếp bắt tay vào sản xuất may, thêu. Anh cho biết, trước kia Từ Vân là một làng nghề nổi tiếng về thêu dệt nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều người đã bỏ nghề.

75 Nam May Co To Quoc
Anh Nguyễn Văn Phục đang chăm chú may cờ

Anh cho biết, tất cả các công đoạn làm cờ đòi hỏi độ chính xác cao. Nếu tính toán không chuẩn lá cờ coi như bỏ đi. Nhưng quan trọng nhất là cái tâm trong việc làm cờ. Mỗi khi có khách đặt hàng, anh Phục đều làm rất tỉ mỉ theo yêu cầu. Gia đình anh kiêm luôn việc in ấn.


Trò chuyện cùng mẹ anh Phục, cô Đặng Thị Đàn về cội nguồn nghề may cờ Tổ quốc của gia đình, cô đàn tâm sự: “Gia đình tôi đã may cờ Tổ quốc từ đời các cụ, thời đó cụ nhà tôi được được Nhà nước đào tạo may cờ. Cụ là một thành viên trong hợp tác xã cờ đỏ tại số 4, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội”.

Trãi qua 4 thế hệ trong gia đình, việc làm cờ Tổ quốc của gia đình vẫn được gìn giữ và truyền lại đến ngày nay. Cô Đàn tự hào kể lại, chính gia đình cô đã thêu những lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên tung bay trên bầu trời Việt Nam, trong ngày cả đất nước mừng độc lập (2/9) vào năm 1945

Mỗi thành viên trong gia đình đều thấy tự hào với nghề của mình: “Lá cờ Tổ quốc luôn gắn liền với đất nước Việt Nam. Chúng tôi luôn thấy tự hào đã đóng góp một phần nào đó cho đất nước” – Cô Đàn chia sẻ thêm.

Đặc biệt trong những ngày sự kiện trọng đại của đất nước như: Quốc khánh (2/9), Tết Nguyên Đán, 30/4... Thị trường tiêu thụ cờ Tổ quốc lớn nhất chủ yếu là tại Hà Nội, và Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động rất mạnh mẽ

75 Nam May Co To Quoc
In cờ tổ quốc xong và mang ra phơi

Ngôi nhà hết sức đặc biệt những tấm vải đỏ, những lá cờ Tổ quốc được căng khắp sân ngôi, khiến người dân nào đi qua đây nhìn vào ngôi nhà đều biết gia đình anh Phục làm nghề gì.

75 Nam May Co To Quoc
Nhà cửa chất đầy vãi may cờ Tổ quốc

Do diện tích nhà chật hẹp, anh đã dọn giường và bàn uống nước của gia đình xuống gian bếp để thuận tiện cho việc may và thêu. Không gian trong ngôi nhà làm cờ Tổ quốc này cũng chật kín vải vóc và đồ dùng làm nghề may cờ.

75 Nam May Co To Quoc
Anh Phục rất tỉ mỉ trong việc đo đạt vải may cờ Tổ quốc

Theo nghề may cờ từ năm 18 tuổi - Anh Nguyễn Văn Phục là đời thứ 4 trong gia đình theo nghề may cờ Tổ quốc. Theo anh phục thì kích thước dài rộng của cờ Tổ quốc luôn luôn phải chuẩn dù là cờ to hay cờ nhỏ .

75 Nam May Co To Quoc
Vợ anh Phục lựa chọn vãi may cờ

Vợ anh Phục, chị Đào Thị Duyên, chia sẻ: “May cờ Tổ quốc không chỉ đơn giản là chỉ cần may giỏi mà điều quan trọng và quyết định để có lá cờ đẹp chính là từ khâu chọn vải. Khi kéo sợi vải, vải phải thẳng nếu không cờ sẽ bị xoăn”

75 Nam May Co To Quoc
Chị Duyên đang trong giai đoạn may ngôi sao vàng vào lá cờ

Và chị Duyên cũng là thợ may chính trong gia đình. Trong gia đình, mỗi người phụ trách một công đoạn khác nhau trong khâu làm ra lá cờ Tổ quốc.

75 Nam May Co To Quoc
Canh Đo Đường May Cờ Thật Chính Xác

Tỉ mỉ trong từng mũi khâu, đường chỉ để cờ được đẹp và vuông vắn. Có thể thấy người may đặt cái tâm của mình trong việc làm là rất cao

75 Nam May Co To Quoc
Giai Đoan Gần Hoàn Thành Lá Cờ Tổ Quốc

Cô Đàn đang thực hiện công đoạn cắt mặt sau của lá cờ để thấy được hình ngôi sao. Công đoạn nay cũng  là gần cuối cùng sau công đoạn may lại đường viền của hình ngôi sao vàng.

75 Nam May Co To Quoc
Luôn Tự Hào Với Nghề Nghiệp Tổ Truyền

Mỗi một lá cờ Tổ quốc được làm ra là một niềm tự hào đã đóng góp một phần nhỏ cho đất nước. Cô Đàn tự hào chia sẽ về nghề truyền thống của gia đình mình

75 Nam May Co To Quoc
Bé Nam Giúp Bố Giao Hàng

Ngoài giờ đến trường, em Nguyễn Nam – con trai anh Phục thường về phụ giúp bố mẹ với việc phơi cờ, cuộn vải… tự mình đi giao hàng cho những người đặt làm cờ trong xã. Giá cờ Tổ quốc bán lẻ giao động từ 40 - 45 nghìn đồng

75 Nam May Co To Quoc
Toàn Cảnh Gia Đình Đang Làm Việc

Anh Phục cũng sẽ định hướng con trai theo nghề của mình vì niềm vui, niềm tự hào về công việc đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Nếu bạn muốn mua cờ Tổ quốc chất lượng như trên nhưng không ở Hà Nội. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, hãy liên hệ cửa hàng Hiệu Cờ, luôn tự tin bán cờ Tổ quốc đạt chuẩn như trên.

Điện thoại: 0866.849.424
Hotline: 0979.941.914 (Zalo)
Địa chỉ: 145 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, Tp HCM

Nhận xét